Future Tech: Vera รถบรรทุกไร้คนขับจาก Volvo

Volvo ลงทุนอย่างหนักในรถยนต์ไร้คนขับมาอย่างต่อเนื่อง มาวันนี้ได้เผยโฉมรถบรรทุกไร้คนขับ Vera Volvo Truck หน้าตาเหมือนรถสปอร์ตติดตู้คอนเทนเนอร์

รถบรรทุกไร้คนขับคันนี้มีชื่อว่า Vera โดยจะเริ่มนำมาทดสอบวิ่งระหว่างท่าเรือและเมือง Gothenburg ประเทศสวีเดน สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่หน้าตาเหมือนรถบรรทุกธรรมดา คือการปรับหน้าตาให้ดูล้ำหน้าขึ้นไปอีกเพื่อยกระดับรถไร้คนขับให้ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยดีไซน์เหมือนรถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าที่ไม่มีหลังคา

ทาง Volvo วางแผนที่จะใช้รถบรรทุกคันนี้ร่วมกับบริษัทขนส่ง DFDS ที่ครอบคลุมทั้งทางบกและทางน้ำ โดยจะนำมาใช้วิ่งรับส่งสินค้าในเส้นทางที่ตั้งโปรแกรมเอาไว้จากศูนย์ขนส่งของ DFDS และท่าเรือ เพื่อสร้างระบบขนส่งสินค้าที่ลื่นไหลและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

ความท้าทายของรถยนต์ไร้คนขับก็คือ การขับในเมืองที่มีความวุ่นวาย เทคโนโลยีไร้คนขับของวอลโวนั้น มีความล้ำหน้าเพียงพอที่นำมาใช้หลบหลีกสิ่งกีดขวางได้เอง แต่เส้นทางที่ทดสอบวิ่งนั้นจะเป็นเส้นทางที่การจราจรไม่พลุกพล่าน ไม่ค่อยมีสิ่งกีดขวางหรืออะไรมารบกวนการวิ่งสักเท่าไหร่ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นบริษัทต่างๆนำมาวิ่งทดสอบในมหาวิทยาลัยหรือเขตอุตสาหกรรม

ในกรณทีเปิดการทำงานเต็มรูปแบบนั้น ระบบของ Volvo สามารถวิ่งอัตโนมัติได้สมบูรณ์แบบ โดยใช้คนสอดส่องจากศูนย์ควบคุมระยะไกลเท่านั้น ยิ่งรถคันนี้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% จึงไม่ทำให้เกิดมลพิษใดๆทั้งนั้น เรียกว่าเป็นรถบรรทุกแห่งอนาคตก็ว่าได้

================

Technopolis มหานครอัจฉริยะ
ทุกวันเสาร์ เวลา 12.30 – 13.00 น.
ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32
ติดตามข่าวสารจาก TKNonline
เฟสบุคแฟนเพจ https://www.facebook.com/TKNOnline
Subscribe https://www.youtube.com/TKNonline
และเว็ปไซต์ https://tknonline.com/ http://www.splash-inter.co.th/