4 ธันวา งดใช้ถุงพลาสติก วันสิ่งแวดล้อมไทย

ผนึกกำลัง ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าทั่วไทย ร่วมใจงดให้ถุงพลาสติก ในวันที่ 4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย ช่วยกันลดขยะที่เกิดจากถุงพลาสติกหูหิ้ว ด้วยการพกถุงผ้า ตะกร้า หรืออะไรที่สามารถใส่ของแทนถุงพลาสติกหูหิ้วและใช้ซ้ำได้ติดตัวมาด้วยทุกครั้ง ที่ไปซื้อของ

ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ร่วมทำแคมเปญงดการให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้ว (SINGLE USE PLASTIC) ที่เริ่มดีเดย์ในวันนี้ ไทยมี “ขยะพลาสติกในทะเล” อันดับ 6 ของโลก ย้อนดูข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) เปิดเผยว่า แต่ละปีทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ

ซึ่งครึ่งหนึ่งของพลาสติกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง นอกจากนี้ แต่ละปีมีปริมาณขยะพลาสติกกว่า 13 ล้านตันไหลลงสู่ทะเล สำหรับประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 6 ของประเทศที่มีขยะพลาสติกในทะเลมากที่สุดในโลก ส่งผลต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเล

ไทยใช้ถุงพลาสติก 4.5 หมื่นล้านใบต่อปี จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณ 12% ของประมาณปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน

================

Technopolis มหานครอัจฉริยะ
ทุกวันเสาร์ เวลา 12.00 – 12.30 น.
ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32
ติดตามข่าวสารจาก TKNonline
เฟสบุคแฟนเพจ https://www.facebook.com/TKNOnline
Subscribe https://www.youtube.com/TKNonline
และเว็ปไซต์ https://tknonline.com/ http://www.splash-inter.co.th/

อ้างอิงข้อมูลจาก Campaign DEQP